Khởi nghiệp ko phải là cuộc chơi của tình bạn

Phạm Anh Cường, người sáng lập Hệ sinh thái khởi nghiệp BestB, khuyên các bạn trẻ chớ coi khởi nghiệp là cuộc chơi của tình bạn.

phần nhiều người khởi nghiệp thừa nhận rằng tìm người sở hữu tài, sở hữu đủ kỹ năng chuyên môn đã khó nhưng sắm người mang chung chí hướng còn khó hơn đa dạng.

Ông Nguyễn Văn Phương - Nhà sáng lập, Giám đốc Học viện thương hiệu và Truyền thông Sage ví công ty khởi nghiệp như 1 hình tròn, nơi với thể có hầu hết "ngôi sao" và cạnh của những ngôi sao đâm ra đa dạng hướng khác nhau.

"Việc bạn cần làm là tậu phương pháp dung hòa những khía cạnh (cái tôi) chậm tiến độ, để các ngôi sao hòa hợp sở hữu nhau thành khối tròn hợp nhất, với mục đích sau cùng là đưa doanh nghiệp phát triển", ông Phương kể.

Phạm Anh Cường, người sáng lập Hệ sinh thái khởi nghiệp BestB. Ảnh: kim cương

Phát biểu trước hàng trăm bạn trẻ trong sự kiện "Tổng quan về startup - Tầm nhìn và Chiến lược" do Câu lạc bộ tậu bạn Khởi nghiệp tổ chức tại Hà Nội hôm 4/2, anh Phạm Anh Cường - người sáng lập Hệ sinh thái khởi nghiệp BestB - cảnh báo những bạn trẻ không nên coi khởi nghiệp là thời cơ để khiến việc cùng bạn bè.

"Kinh doanh không hề là cuộc chơi của tình bạn. Lúc mua người cùng khởi nghiệp hoặc viên chức, bạn luôn phải đề ra KPI (hệ thống chỉ số để đo lường, đánh giá hiệu quả công việc) cho từng người hàng tháng. Các người không đạt KPI sẽ bị trừ lương", anh Cường đề cập.

Người sáng lập BestB khẳng định rằng, muốn tăng trưởng bền vững, người khởi nghiệp cần sở hữu lệ luật, luật chơi do chính họ đề ra.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 11 năm ngoái, tỷ phú Jack Ma - người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, từng khẳng định trước những sinh viên rằng ông ko bao giờ rủ bạn bè khởi nghiệp.

"Phần to mọi người trên thế giới thường với xu hướng mời bạn bè, nhưng bạn bè thân thường khó trở thành đối tác tốt", ông phân trần.

Trần Tuấn Toản, người sáng lập Câu lạc bộ tậu bạn Khởi nghiệp, cho rằng người khởi nghiệp nên tìm người phù hợp để cộng buôn bán, chứ ko nên chỉ hướng đến bạn bè. Anh nhấn mạnh rằng người khởi nghiệp nên vận dụng nguyên tắc đối trọng khi tậu người đồng hành.

"Người khởi nghiệp ko nên sắm cộng sự sở hữu điểm mạnh giống bản thân họ, mà phải mua người mang điểm mạnh khác. Các người sở hữu cùng điểm mạnh sẽ chẳng thể bổ sung cho nhau", anh Toản giải thích.

è Tuấn Toản, người sáng lập Câu lạc bộ tậu bạn khởi nghiệp. Ảnh: xoàn

Theo Toản, người khởi nghiệp thường gặp 3 kiểu người lúc mua bạn đồng hành. Kiểu thứ nhất là người "tự cháy", tức là họ mang niềm tin mãnh liệt, tư duy sáng tạo và hành động hăng hái. Mang những người như thế, chủ tổ chức chẳng phải đốc thúc, hối thúc. Thậm chí những người "tự cháy" còn mang thể truyền lửa ngược lại cho chủ công ty.

"Đó là những người rất thích hợp để cùng khởi nghiệp, anh Toản khẳng định.

Kiểu người thứ hai với đặc điểm là "chỉ cháy khi bị đốt", tức là họ cũng nấu nung ý tưởng nào ngừng thi côngĐây, nhưng phải gặp người cùng chí hướng thì họ mới dốc sức và tâm tưởng để hành động. Với các người này, chủ công ty phải thường xuyên đốc thúc, động viên để họ duy trì máu nóng.

"Khi ở trong đội đội ngũ, họ biết các việc họ cần làm cho. Nhưng khi về nhà, họ chẳng biết phải làm gì", anh nói.

Để những người "chỉ cháy lúc bị đốt" làm cho việc hiệu quả, Toản khuyên người khởi nghiệp đề ra mục tiêu cho họ, hoặc yêu cầu họ tự đề ra mục tiêu cho bản thân.

Dạng thứ ba là những người "không chịu cháy", tức thị họ luôn bị động và mất tinh thần nỗ lực dù chủ doanh nghiệp liên tương truyền lửa, đốc thúc.

"Với kiểu người như thế, chúng ta phải lựa chọn và loại bỏ, chứ ko nên giữ họ", anh Toản bình luận.

Comments

Popular posts from this blog

Nhận định thị trường giá cao su hôm nay 29/5/2018

Giá đồng tại Thượng Hải ngày 2/8/2018 giảm hơn 1%

Phiên xét xử kéo dài trong ng��y 28/5 của vụ án Ngân hàng Đại Tín - Trustbank